Tổng quan phương pháp giáo dục Montessori cho trẻ từ 0-6 tuổi

  • Post author:
  • Post category:Blog

Giáo dục sớm đang trở thành đề tài được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm hiện nay. Giáo dục sớm không có nghĩa là trẻ bị bắt học từ sớm, mà là giáo giục trẻ phát triển trí óc, tinh thần, thể chất, dinh dưỡng một cách khoa học và phù hợp nhất. 

Trong bài viết này, Hải Đăng Đỏ sẽ giới thiệu đến các bậc cha mẹ tổng quan về phương pháp giáo dục Montessori – phương pháp giáo dục sớm vô cùng phổ biến tại Việt Nam và đã được áp dụng tại rất nhiều trường mẫu giáo quốc tế.

1. Phương pháp giáo dục Montessori bắt nguồn từ đâu? 

Montessori là phương pháp giáo dục được đặt theo tên của ngươi sáng lập ra nó – bà Maria Montessori. Bà là một nhà trị liệu, nhà giáo dục người Ý đã truyền cảm hứng cho rất nhiều giáo viên, phụ huynh đang nuôi dạy con nhỏ trên toàn thế giới. 

Bà Maria Montessori - nhà sáng lập phương pháp giáo dục nổi tiếng thế giới
Bà Maria Montessori – nhà sáng lập phương pháp giáo dục nổi tiếng thế giới

Phương pháp Montessori rất phù hợp đối với các trẻ trong độ tuổi từ 2 đến 6. Vì phương pháp này để cao sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ, hướng tới sự phát triển đồng đều về não bộ, chú trọng hình thành những kỹ năng mềm từ sớm.  

2. 5 lĩnh vực phát triển của phương pháp Montessori. 

Lĩnh vực thực hành cuộc sống: Trẻ được hướng dẫn thực hành những kỹ năng tự phục vụ bản thân (ví dụ như tự mặc quần áo, uống nước, ăn cơm,…) và chăm sóc môi trường xung quanh (tưới cây, lau bụi trên bàn, lá cây). 

Lĩnh vực giác quan: Trẻ được học và thực hành với các giáo cụ Montessori để vận dụng 5 giác quan thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác, xúc giác một cách toàn diện nhất. 

5 lĩnh vực phát triển toàn diện được chú trọng trong phương pháp giáo dục Montessori
5 lĩnh vực phát triển toàn diện được chú trọng trong phương pháp giáo dục Montessori

Lĩnh vực ngôn ngữ: Trẻ được khuyến khích, cổ vũ tham gia vào các hoạt động phát triển ngôn ngữ như ca hát, kể chuyện hướng dẫn từng bước nhận biết mặt chữ và tô chữ. 

Lĩnh vực toán học: Trẻ được hướng dẫn làm những phép toán đơn giản như cộng trừ nhân chia. 

Lĩnh vực văn hóa: Trẻ được dạy các kiến thức lịch sử, địa lý, nghệ thuật, văn hóa,… 

3. Các nguyên tắc của phương pháp Montessori 

3.1. Tôn trọng trẻ 

Đây là nguyên tắc số một và đặc biệt quan trọng khi thực hành phương pháp Montessori. Bà Maria Montessori cho rằng tất cả trẻ em đều cần được đối xử công bằng và tôn trọng, chính vì vậy, đây được coi như “tôn chỉ” xuyên suốt phươg pháp giáo dục của bà. 

Cha mẹ nên tôn trọng những ý kiến của con thay vì quyết định mọi thứ theo ý mình
Cha mẹ nên tôn trọng những ý kiến của con thay vì quyết định mọi thứ theo ý mình

Giáo viên và phụ huynh không được áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ, điều này dẫn đến trẻ mất đi khả năng tư duy vốn có. Trong các lớp học theo phương pháp Montessori, trẻ được lựa chọn những hoạt động một cách tự do, phù hợp với chính mình, được khám phá và tìm hiểu những thứ mới theo hướng mà trẻ muốn. 

3.2. Môi trường kiên nhẫn, yêu thương và khuyến khích 

Trong môi trường giáo dục theo phương pháp Montessori, không tồn tại phần thưởng và hình phạt. Trẻ em trong giai đoạn phát triển về cơ bản chưa nhận thức được những việc gì là sai, là đúng. 

Hãy chỉ bảo trẻ những gì là sai, những gì là đúng cha mẹ nhé!
Hãy chỉ bảo trẻ những gì là sai, những gì là đúng cha mẹ nhé!

 Chính vì vậy, việc cha mẹ và thầy cô cần làm là động viên, khích lệ, ghi nhận những hành động đúng của trẻ. Còn khi trẻ làm sai, minh họa và hướng dẫn trẻ làm đúng thay vì trừng phạt bằng đòn roi hay quát mắng. 

3.3. “Học sinh là trung tâm” 

Không tập trung quá vào giáo viên hay giáo án, học sinh mới là trung tâm
Không tập trung quá vào giáo viên hay giáo án, học sinh mới là trung tâm

Không tập trung quá vào giáo viên hay giáo án, học sinh mới là trung tâm. Những bài tập, bài học hàng ngày một mặt vẫn nên thực hiện theo kế hoạch hàng ngày nhưng vẫn phải linh hoạt điều chỉnh, xây dựng xoay quanh sự tiến bộ, hành vi qua từng ngày của trẻ. 

3.4. Thực hành thường xuyên, rèn luyện tính tự giác. 

Cho con thực hành thật nhiều chưa bao giờ là điều thừa thãi!
Cho con thực hành thật nhiều chưa bao giờ là điều thừa thãi!

Cách giáo dục trẻ ở độ tuổi này một cách hợp lý nhất là cho trẻ được ứng dụng thực tiễn thật nhiều. Ngoài ra, trẻ cũng được rèn luyện các kỹ năng tự chăm sóc bản thân như rót nước, tự mặc quần áo, chăm sóc và dọn dẹp môi trường xung quanh. 

3.5. Môi trường chuẩn bị 

6 yếu tố của một môi trường chuẩn bị bao gồm: tự do, cấu trúc, trật tự, vẻ đẹp, tính chất và sự hội nhập. Tiến sĩ Maria cho rằng, trẻ học tập tốt nhất trong môi trường chuẩn bị, nơi chúng có quyền tự do đi lại và lựa chọn độc lập. Hãy xây dựng cho trẻ một môi trường chúng được tự do trong khuôn khổ. 

Hãy xây dựng cho trẻ một môi trường chúng được tự do trong khuôn khổ. 
Hãy xây dựng cho trẻ một môi trường chúng được tự do trong khuôn khổ.

Từ những yếu tố trên, khi được phát triển trong môi trường giáo dục sử dụng phương pháp Montessori, trẻ từ độ tuổi từ 0-6 sẽ được hưởng những lợi ích sau: 

  • Rèn luyện tính độc lập, tự tin trước đám đông, tin vào chính mình 
  • Kiên trì, giao tiếp tốt 
  • Hiểu và nhận biết những khái niệm toán học cơ bản 

Còn chần chừ gì nữa? Tìm hiểu và ứng dụng phương pháp Montessori vào giáo dục con ngay thôi cha mẹ ơi! 

>> Đọc thêm nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con và dạy con tiếng anh tại đây!